วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

2.2.1.2 ส่วนประกอบของ Flash


2.2.1.2 ส่วนประกอบของ  Flash


               แถบเมนู (Menu Bar)
                     แถบเมนูเป็นแถบที่รวบรวมคำสั่งในการใช้งานทั้งหมดเกี่ยวกับการสร้างชิ้นงาน                             สร้างมูฟวี่  นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการตั้งค่าเกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรมทั้งหมด
                กล่องเครื่องมือ (Toolbox)
                   กล่องเครื่องมือเป็นที่รวบรวมเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการสร้างและปรับแต่งวัตถุซึ่งเครื่อง                   มือแต่ละชิ้นจะมีลักษณะเป็นไอคอนรูปภาพ ที่เราสามารถคลิกเพื่อเรียกใช้งานได้ โดยจะมีการแบ่ง                เครื่องมือต่างๆ   เป็น 4 กลุ่ม ดังนี้



                   สเตจ (Stage) และพื้นที่การทำงาน (Pasteboard)
        เราเรียกพื้นที่สีขาวตรงกลางหน้าจอที่ใช้จัดวางวัตถุต่างๆ ที่ต้องการแสดงให้เห็นในชิ้นงานว่า                “สเตจ (Stage) หรือ Document Window ” ส่วนบริเวณสีเทาล้อมรอบนั้นเราจะใช้วัตถุที่ยังไม่                         ต้องการให้แสดง เรียกว่าพื้นที่ทำงาน (Pasteboard) ” ซึ่งเราอาจเปรียบสเตจได้เหมือนเป็นเวที                    และพื้นที่ทำงานเป็นพื้นที่หลังเวทีที่ผู้ชมมองไม่เห็น แต่เราวางองค์ประกอบต่างๆ ที่จะนำไปแสดงบน               สเตจได้


            ไทม์ไลน์ (Timeline)
ไทม์ไลน์หรือเส้นเวลา จะใช้สำหรับสร้างและกำหนดรายละเอียดของการเคลื่อนไหว โดย                      เอาองค์ประกอบที่จะเคลื่อนไหว (เราเรียกองค์ประกอบในชิ้นงานว่า วัตถุ : Object ) มาจัดวางต่อ                     กันทีละภาพในแต่ละช่วงเวลากลายเป็นภาพเคลื่อนไหว (เราเรียกภาพในแต่ละช่วงเวลาว่า เฟรม                   : Frame)
                              เราแบ่งไทม์ไลน์เป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่
                 •   ส่วนเลเยอร์ (Layer) แสดงเลเยอร์ ที่เปรียบเสมือนแผ่นใส ใช้วางวัตถุซ้อนทับกัน โดยแต่ละเลเยอร์จะแยกเป็นอิสระต่อกัน แต่ประกอบกันเป็นชิ้นงานเดียว
                                             •    ส่วนเฟรม (Frame) แสดงช่องเฟรม ที่ทำงานเหมือนกับเฟรมในภาพยนตร์ โดยเมื่อมี                                        การแสดงเฟรมอย่างต่อเนื่องก็จะทำให้เกิดภาพเคลื่อนไหว ทั้งนี้ Flash จะแสดงผลทีละเฟรม                                         โดยจะมีหัวอ่าน   (Play head) ที่เป็นเส้นสีแดงคอยบอกตำแหน่งว่ากำลังทำงานอยู่ที่เฟรมใด

                       เราสามารถเปิด/ปิดไทม์ไลน์นี้ได้โดยใช้คำสั่ง Windows>Timeline หรือจะกดคีย์ลัด                                       <Ctrl+Alt+T>ก็ได้    
                 เราสามารถแบ่งไฟล์ชิ้นงานที่สร้างเป็นส่วนย่อยที่เรียกว่าฉากหรือซีนโดยในมูฟวี่หนึ่งๆ จะ                    ประกอบด้วยหนึ่งหรือหลายฉากก็ได้ เนื่องจากเราทำงานได้ทีละฉากเท่านั้น จึงต้องเลือก                                ฉากที่จะทำงานด้วย โดยใช้คำสั่ง Window>Other Panels>Scene หรือเลือกใช้ปุ่มที่ด้านบน                           ของหน้าต่างเอกสารแล้วเลือกฉากที่ต้องการ

  พาเนล (Panels)
    พาเนล คือ หน้าต่างที่ใช้กำหนดค่าในการปรับแต่งวัตถุ ซึ่งใน Flash ได้มีการจัดพาเนลต่างๆ ไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ตามหน้าที่ของมันให้เราเรียนใช้ได้ ดังนี้
พาเนล Color และ Swatches เป็นพาเนลที่ใช้เลือกสีและผสมสีตามที่ต้องการซึ่งจะนำไปใช้ปรับแต่งค่าสีให้กับภาพ และตัวอักษรได้อย่างง่ายดาย โดยมีให้เลือกใช้ถึง 2 พาเนล คือ Color (ผสมสีเอง) และ Swatches (เลือกจากสีที่มีให้) โดยเราสามรถเปิดใช้งานพาเนล Color ด้วยคำสั่ง Window>Color และเปิดใช้งานพาเนล Swatches ด้วยคำสั่ง Window>Swatches


พาเนล Align  เป็นพาเนลสำหรับจัดเรียงวัตถุให้เรียงอยู่ในแนวเดียวกันในรูปแบบต่างๆ
พาเนล Info  เป็นพาเนลที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุ เช่น
                   -      W         แสดงความกว้างของวัตถุ
                                           -     H         แสดงความสูงของวัตถุ
                   -      X          แสดงตำแหน่งของวัตถุในแกน X
                   -      Y          แสดงตำแหน่งของวัตถุในแกน Y


พาเนล Transform เป็นพาเนลที่ใช้ปรับขนาด บิด และหมุนวัตถุ เช่น
                              - Rotate          
            กำหนดมุมเพื่อหมุนวัตถุ
 - Skew                         กำหนดค่าสำหรับบิดวัตถุ
      - 3D Rotation                กำหนดมุมเพื่อหมุนวัตถุ  3 มิติ
      - 3D Center point         กำหนดจุดศุนย์กลางวัตถุ 3 มิติ

พาเนล Library เป็นพาเนลที่ใช้เก็บองค์ประกอบ เช่น ซิมบอล ภาพ มูฟวี่  ไฟล์วีดีโอหรือไฟล์เสียง ซึ่งเราสามารถจัดเก็บองค์ประกอบเหล่านี้ได้อย่างเป็นระเบียบในโฟลเดอร์(ที่เราสร้างเอง) และสามารถเปิดใช้งานพาเนล Library ด้วยคำสั่ง Window>Library หรือกดคีย์ลัด  <Ctrl+L>

             พาเนล Motion Presets  เป็นพาเนลที่เก็บการเคลื่อนไหวเร็จรูปไว้เพื่อช่วยให้เราสะดวกในการใช้งาน


แถบเครื่องมือ (Toolbar)
แถบเครื่องมือเป็นแถบที่รวบรวมคำสั่งในรูปแบบปุ่มไอคอน ให้เราสามารถคลิกเรียกใช้ได้ทันที โดยหาไม่ต้องหาในแถบเมนู เราเลือกเปิด/ปิดแถบเครื่องมือ โดยเลือกคำสั่ง Window>Toolbars> ซึ่งแถบเครื่องมือที่ต้องการใน Flash จะมีแถบเครื่องมืออยู่ 3 ชุด ดังนี้
-                   แถบเครื่องมือหลัก (Main) จะรวบรวมคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ


-                   แถบเครื่องมือควบคุมการแสดงผล (Controller) ใช้สำหรับควบคุมการแสดงภาพเคลื่อนไหว หรือมูฟวี่ที่เราสร้าง


-                   แถบเครื่องมือแก้ไข (Edit Bar) ใช้สำหรับแก้ไขสเตจ โดยจะมีปุ่มคำสั่งเพิ่มเติมและเมนูสำหรับใช้ย่อ/ขยายสเตจ นอกจากนั้นยังใช้ในการเลือกทำงานกับฉากและซิมบอล









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น