2.2.5.4 การแก้ไขซิมบอล
แก้ไขซิมบอลในพาเนล Library
ในพาเนล Library คลิกขวาเลือกชื่อซิมบอล
และเลือกคำสั่ง Edit จะเป็นการเข้าสู่โหมดแก้ ไขซิมบอล
สังเกตได้ว่าจะมีชื่อซิมบอลนั้นปรากฏอยู่บนแถบหัว
หน้าจอนี้ไม่ใช่หน้าจอสเตจสร้างมูฟวี่ปกติ แต่เป็น สเตจย่อย
สำหรับใช้ปรับแต่งซิมบอล นี้โดยเฉพาะ ซึ่งเราสามารถใช้เครื่องมือวาด ปรับขนาดรูปทรง
พิมพ์ข้อความ หรือจะนำอินสแตนซ์ ของซิมบอลอื่นมาใช้ซ้อนก็ได้
ดังตัวอย่างเราเปลี่ยนรูปแบบการไล่สีเกรเดียนต์
แก้ไขซิมบอลจากหน้าจอสเตจ
มีวิธีแก้ไขซิมบอลจากหน้าจอสเตจสร้างมูฟวี่ปกติ โดยให้เราดับเบิ้ลคลิกอินสแตนซ์บน สเตจ
จะเป็นการเข้าสู่โหมดการแก้ไขซิมบอลที่เป็นต้นแบบของอินสแตนซ์นั้น
ในขณะที่แก้ไข จะสังเกตว่าวัตถุอื่นๆ บนสเตจ ที่ไม่ใช่ซิมบอลที่เราแก้ไขจะมีสีจาง
และจะมีชื่อซิมบอลปรากฏอยู่บน แถบหัว
เมื่อแก้ไขซิมบอลเป็นที่เรียบร้อยให้คลิกเลือก
Scene 1 หรือดับเบิ้ลคลิกพื้นที่ว่างที่ไม่มี วัตถุก็จะกลับสู่หน้าจอที่แสดงสเตจของชิ้นงานในโหมดปกติ
สังเกตว่าสิ่งที่เราแก้ไขกับซิมบอลจะมีผลกับลักษณะของอินสแตนซ์ต่างๆ
ลบซิมบอล
ในพาเนล Library
คลิกเลือกซิมบอลและคลิก Delete เมื่อเราลบซิมบอลจะมีผลทำให้ อินสแตนซ์ทั้งหมดที่อยู่บนสเตจถูกลบไปด้วย
ดังนั้นจึงควรทำอย่างระมัดระวัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น