2.2.5.4 การสร้างแอนิเมชันแบบทวีน
Shape Tween คือการสร้างภาพเคลื่อนไหวให้วัตถุเปลี่ยนรูปร่างจากรูปหนึ่งเป็นอีกรูปหนึ่งเช่น
จากรูป สี่เหลี่ยมเป็นรูปวงกลม หรือ จากรูปเป็นข้อความ เป็นต้น
ขั้นที่
1 คลิกที่เฟรมที่ 1 แล้ววาดรูปวัตถุขึ้นมาหนึ่งรูป
ขั้นที่ 2 คลิกที่เฟรมที่ 1
(สำคัญมากเพราะถ้าไม่คลิกตัวเลือกจะไม่แสดงขึ้นในหน้าต่าง Properties)เลือกคำสั่ง Shape ในช่อง
Tween
ขั้นที่
3 คลิกขวาที่เฟรมที่ 20 แล้วเลือกคำสั่ง Insert Key frame
ขั้นที่ 4 คลิกเฟรมที่ 20
แล้วกดปุ่ม Delete ลบวัตถุเดิมออกตอนนี้บนไทม์ไลน์จะมีแถบเส้น ประสีเขียว
ขั้นที่
5 วาดรูปที่ต้องการให้เปลี่ยนลงไปในเฟรมที่ 20
ขั้นที่ 6 กดปุ่ม Ctrl+Enter เพื่อทดสอบการเปลี่ยนแปลงจะเห็นภาพค่อยๆเปลี่ยนจากรูป หนึ่งเป็นอีกรูปหนึ่ง
การสร้างงานแอนิเมชันด้วยเลเยอร์มาส์ก
การ Mask คือการบังส่วนที่ไม่ต้องการให้เห็นไว้
และโชว์เฉพาะส่วนที่ต้องการ ลักษณะ เดียวกับการส่องไฟไปที่วัตถุในความมืด
ซึ่งจะเห็นวัตถุเฉพาะบริเวณที่ไฟส่องเท่านั้น
ขั้นที่ 2 เพิ่ม Layer โดยคลิกหมายเลข
1 แล้วเขียนรูปทรงส่วนที่จะไม่บัง (ส่วนที่เป็นไฟส่อง)
ตามตัวอย่างเป็นรูปทรงวงกลม โดยเขียนที่ Layer 2 (หมายเลข 2)
ตามตัวอย่างเป็นรูปทรงวงกลม โดยเขียนที่ Layer 2 (หมายเลข 2)
ขั้นที่ 6 ณ เฟรมที่ 40
ใช้ลูกศรสีดำจับรูปวงกลมเลื่อนไปตำแหน่งอื่นหรือขยายรูปให้มีขนาด ใหญ่ขึ้นตามต้องการ
8. ก็จะปรากฏดังภาพด้านล่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น