วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

2.2.6.2 รู้จักกับเลเยอร์

2.2.6.2   รู้จักกับเลเยอร์     
               เลเยอร์คือ เปรียบเสมือนที่เก็บของวัตถุที่ต้องการให้แสดงบนฉากซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างภาพเคลื่อนไหว ลักษณะเหมือนกับการนำแผ่นใสมาวางซ้อนกัน โดยที่แผ่นใสแต่ละแผ่นก็เป็นเหตุการณ์แต่ละชนิด เช่น
 แผ่นใสที่ 1 เป็นรูปภูเขา
 แผ่นใสที่ 2 เป็น ต้นไม้
 แผ่นใสที่ 3 เป็นรูปพระอาทิตย์

เมื่อต้องการให้ให้ต้นไม้เคลื่อนไหวก็จัดการเฉพาะแผ่นใสที่ 2 หรือต้องการให้






                              พระอาทิตย์เคลื่อนที่ก็จัดการเฉพาะแผ่นใสที่ 3 และถ้าต้องการให้ทั้งต้นไม้และพระอาทิตย์                                  เคลื่อนไหว ก็สามารถจัดการแผ่นใสที่ 2 และ 3 ให้เคลื่อนไหวพร้อม ๆ กันได้  การทำงานของแต่ละ                            เลเยอร์จะเป็นอิสระต่อกัน ดังรูป  




      Layer ในโปรแกรม Flash แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ
            1. Mask Layer เป็นเลเยอร์พิเศษที่เป็นลักษณะคล้ายหน้ากากที่เจาะช่องเพื่อให้มองทะลุ                   ผ่านไปยังเลเยอร์ชั้นถัดไป ซึ่งเราสามารถกำหนดลักษณะของเลเยอร์ชนิดนี้ให้เคลื่อนที่ไปโดยเคลื่อน               ไปซ้ายหรือขวาวนกันไป
            2. Guide Layer เป็นเลเยอร์ที่ใช้ในการกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวให้กับชิ้นงาน โดย                     สามารถกำหนดการเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระซึ่งสามารถกระทำได้ทั้ง Symbol หรือ Shape ซึ่งเรา                   สามารถกำหนดลักษณะที่กล่าวมาได้
          รู้จักกับเฟรม (Frame)
             เฟรม คือ ช่องแสดงภาพแต่ละช่วงเวลา ถ้าเราเปรียบเทียบกับละคร Frame หมายถึงท่าทาง               ของตัวละครที่จะเคลื่อนไหวในลักษณะต่างๆ ในแต่ละช่วงเวลาที่ผู้กำกับกำหนด โดยในการแสดง                 แต่ละครั้งจำเป็นต้องใช้ Frame เป็นจำนวนหลาย ๆ Frame  ในโปรแกรม Flash มีสิ่งที่เรียกว่าเฟรม               เป็นช่องเล็กๆ เรียงกันเป็นแถวยาว ทำหน้าที่บรรจุภาพและเสียงที่จัดวางบนเวที เราจึงต้องจัดเรียง                 เรื่องราวบนเฟรมให้ถูกต้องเป็นลำดับ    เมื่อเราสั่งให้หัวอ่าน (Play head) ทำงาน เฟรมก็จะถูก                     แสดงเมื่อหัวอ่านวิ่งผ่านเฟรมนั้นลักษณะของเฟรมเป็นไปดังรูปด้านล่าง



   กำหนดให้ว่าควรเป็นเฟรมประเภทใด ดังต่อไปนี้
                 หมายเลข 1 เป็นคีย์เฟรม(Keyframe) ก็คือเฟรมที่มีการเปลี่ยนแปลงในรูปเป็นคีย์เฟรมว่าง               จึงมีวงกลมสีขาว แต่ถ้าเป็นคีย์เฟรมปกติที่มีตัวละคร เฟรมจะเป็นสีเทา
                              หมายเลข 2 เป็นเฟรมว่างเปล่า ไม่มีตัวละครข้างใน
                                   หมายเลข 3 เป็นแถบสีแดงเรียกว่า หัวอ่าน (Playhead)
                          จะเห็นว่ามีจุดสีดำเกิดขึ้นในเฟรมที่ 1 หมายถึงเฟรมนั้นมีตัวละครแล้ว เราสามารถจัดการกับเฟรม                             ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ตัวละครเคลื่อนไหวที่ต้องใช้ความชำนาญเทคนิควิธีการใช้คำสั่ง                                 กำหนดเฟรมสามารถทำได้โดยการคลิกขวาที่เฟรมนั้น ก็จะเกิดเมนูย่อยให้เลือกต่อไป การเลื่อนหัว                             อ่านให้แสดงผลกดแป้นพิมพ์ Enter หรือ Ctrl+Enter 
                   เพิ่มเติมเกี่ยวกับคำสั่งต่ำงๆ ที่ใช้กับเฟรม
                     การใช้งานเกี่ยวกับเฟรมมีคำสั่งอยู่หลายคำสั่ง โดยการคลิกขวาที่เฟรมแล้วเลือก  คำสั่งตาม                                     ต้องการหรือกดปุ่มคีย์ลัดก็ได้ คำสั่งต่างๆ มีดังนี้    


                                 -    Insert Frames เป็นการเพิ่มจำนวนเฟรมลงไป เพื่อเพิ่มระยะเวลาในการแสดงของชิ้นงานในคีย์เฟรมนั้นๆ (กดปุ่ม F5)
                                 -    Remove Frames เป็นการลบจำนวนเฟรมออกไป เพื่อลดระยะเวลาในการแสดงของชิ้นงานในคีย์เฟรมนั้นๆ (กดปุ่ม Shift + F5)
                                 -     Insert Key frame เป็นการเพิ่มคีย์เฟรมลงไปในเฟรม เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงชิ้นงานในคีย์เฟรมนั้นๆ (กดปุ่ม F6)
                                 -     Insert Blank Key frame เป็นการเพิ่มคีย์เฟรมเปล่าๆลงไปในเฟรม เมื่อไม่ต้องการแสดงชิ้นงานให้เห็นในเฟรมนั้นๆ (กดปุ่ม F7)
                                 -     Clear Key frame เป็นการลบคีย์เฟรมนั้นๆ ออกไป (กดปุ่ม Shift + F6)
                                 -     Convert to Key frame เป็นการเปลี่ยนเฟรมให้กลายเป็นคีย์เฟรม
                                 -     Convert to Blank Key frame เป็นการเปลี่ยนเฟรมให้กลายเป็นเฟรมเปล่าๆ
                                 -     Cut Frames เป็นการตัดเฟรมนั้นๆ เพื่อนำไปวางในเฟรมที่ต้องการ(กดปุ่ม Ctrl + X)
                                 -     Copy Frames เป็นการคัดลอกเฟรมนั้นๆ เพื่อนำไปวางในเฟรมที่ต้องการ                  (กดปุ่ม   Ctrl + C)
                                 -      Paste Frames เป็นการวางเฟรมที่ได้ตัดหรือคัดลอกมา (กดปุ่ม Ctrl + V)
                                 -     Clear Frames เป็นการทำให้เฟรมนั้นเป็นเฟรมเปล่าๆ
                               -     Copy Frames เป็นการเลือกเฟรมทั้งหมด เพื่อที่จะช้ำสั่งอื่นๆต่อไป เช่น เลือกเฟรมทั้งหมดแล้วเลือกคำสั่ง Copy Frames เพื่อคัดลอกเฟรมทั้งหมด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น