2.2.5.3 การใช้อินสแตนซ์
หลังจากที่เราได้สร้างซิมบอลในพาเนล Library แล้ว ต่อไปเราจะนำซิมบอลมาใช้ในชิ้นงาน
โดยคลิกลากซิมบอลจากพาเนล Library มาไว้บนสเตจ
ซึ่งที่จริงแล้วซิมบอลก็ยังถูกเก็บอยู่ในพาเนล Library เช่นเดิม
แต่เป็นเพียงการทำสำเนาซิมบอลมาไว้บนสเตจเท่านั้น ซึ่งเราเรียกสำเนานี้ว่า
อินสแตนซ์ โดยเราจะดึงซิมบอลนี้ออกมามาใช้เป็นอินสแตนซ์บนสเตจกี่ครั้งก็ได้
เราปรับแต่งอินสแตนซ์ได้อย่างไรบ้าง
การปรับแต่งอินสแตนซ์ไม่ได้มีผลกับซิมบอลที่เป็นรูปทรงต้นฉบับแต่อย่างใด
แต่เป็นเพียงการปรับแต่งคุณสมบัติเฉพาะตัวของอินสแตนซ์นั้นๆ
ดังตัวอย่างเราได้ปรับแต่งอินสแตนซ์บนสเตจที่สำเนามาจากซิมบอลเดียวกันได้หลากหลายรูปแบบในการปรับแต่งอินสแตนซ์ที่วางอยู่บนสเตจ
เราไม่สามารถใช้เครื่องมือปรับแต่งรูปทรงอื่นๆ กับอินสแตนซ์ แต่จะใช้เครื่องมือ Free Transform Tool ในการปรับแต่งอินสแตนซ์
- ปรับขนาด
(Scale) ของอินสแตนซ์
- เลื่อนตำแหน่งจุดหมุน
(0) ของอินสแตนซ์
- หมุนหรือบิด
(Rotate and Skew) อินสแตนซ์
ซึ่งวิธีการใช้งาน Free Transform Tool ได้สอนไปแล้วในบท “การจัดการวัตถุ”
เมื่อเราคลิกเลือกอินสแตนซ์
ก็สามารถทำการแก้ไขคุณสมบัติต่างๆ ของอินสแตนซ์ใน Property
Inspector ดังนี้
- ปรับตำแหน่งที่วางบนสเตจ
- ปรับวัตถุแบบ
3 มิติ
- ปรับรูปแบบการมองเห็น
- กำหนดรอบการเล่นวนของวัตถุ
- ปรับความกว้างและความสูงของอินสแตนซ์
- ปรับสีของอินสแตนซ์
- ปรับตำแหน่งด้วยฟิลเตอร์
พาเนลปรับแต่งวัตถุที่เป็น Movie
Clip
ปรับตำแหน่งอินสแตนซ์ที่วางอยู่บนสเตจ (Position)
ในหัวข้อ
Position and size ของ Property
Inspectorเราสามารถเลือนตำแหน่งวัตถุโดยการกำหนดค่าแนวแกนตั้ง (X)
และแนวแกนนอน (Y) โดยยึดจากตำแหน่งจุดอ้างอิง
+ ของวัตถุ ดังนี้
ปรับความกว้างและความสูง (Size)
เราสามารถปรับค่าความกว้างและความสูงของอินสแตนซ์โดยการใส่ความกว้าง(W) และความสูง
(H) เพื่อปรับขนาดของวัถุ โดยสังเกต เมื่อต้องการให้อินสแตนซ์มีอัตราส่วนความกว้างและความสูงคงที่
กล่าวคือเมื่อปรับค่าใดค่าหนึ่งอีกค่าหนึ่งจะปรับตามโดยอัตโนมัติแต่หากต้องการเพียงค่าเดียวให้คลิกเป็นสัญลักษณ์
ก็จะสามารถปรับค่าความกว้างและความสูงได้อิสระจากกัน
ปรับวัตถุให้มีอัตราส่วนคงที่
ปรับขนาดวัตถุอิสระต่อกัน
ปรับวัตถุแบบ 3 มิติ (3D
Position and view)
นอกจากการใช้เครื่องมือปรับวัตถุแบบ 3 มิติที่กล้องเครื่องมือแล้ว
เรายังสามารถปรับค่าได้จากแถบ Position and views อีกด้วยโดยนำเมาส์ไปวางที่ตัวเลขค่าต่างๆ ให้เป็นสัญลักษณ์
แล้วคลิกลากลงด้านล่างหรือลากไปด้านซ้ายเป็นการปรับค่าให้น้อยลง
และลากขึ้นด้านบนหรือไปทางขวาจะเป็นการปรับค่าให้มากขึ้น
โดยในขณะที่ลากเมาส์ก็จะเห็นวัตถุที่สเตจเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหวให้เห็นด้วย
ปรับสีของอินสเเตนซ์ (Color
Effect)
ในหัวข้อ
Color Effect ของ Property
Inspector มีตัวเลือกในการปรับสีของอินสแตนซ์ดังนี้
- ปรับความมืด/สว่าง
(Brightness) เลือก Brightness กำหนดค่าเป็นเปอร์เซ็นต์ โดย 100 % เป็นค่าที่มืดที่สุดและ 100%
เป็นค่าที่สว่างที่สุด ส่วนค่า 0% เป็นค่าความสว่างของภาพเริ่มแรก
- ปรับโทนสีโดยการผสมสีใหม่
(Tint) กำหนดค่าตัวเลขในช่องของ RGB ได้ตั้งแต่ค่า 0 ถึง 255 หรือจะคลิกเลือกสีที่ต้องการได้ใน และกำหนดเปอร์เซ็นต์การผสมสีเดิมกับสีใหม่ที่เลือก
โดยค่า 0% จะทำให้อินสแตนซ์แสดงสีเดิมอย่างเดียว ส่วนค่า 100%
จะทำให้อินสแตนซ์แสดงสีใหม่อย่างเดียว
- ปรับค่าสีขั้นสูง
(Advanced) เป็นการปรับค่าสีและความโปร่งใสของภาพอย่างละเอียด
โดยสามารถปรับค่าทุกๆ อย่างได้พร้อมกัน ยกตัวอย่างเช่นค่าของ Red เกิดจาก (ค่าเปอร์เซ็นต์ความโปร่งใส) X (R ค่าสีแดง)
+ (ค่าสีแดงที่เพิ่ม)
- ปรับความโปร่งใส
(Alpha) กำหนดค่าเปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ 0 ถึง
100% โดยค่า 0% จะทำให้อินสแตนซ์โปร่งใส (มองไม่เห็นอินสแตนซ์) ส่วนค่า 100%
จะทำให้อินสแตนซ์แสดงสีชัดเจน เป็นสีปกติ
ในส่วนการปรับดิสเพลย์ (Display)
และ การใช้งานฟิลเตอร์ (Filter) นั้นมีรายละเอียดค่อนข้างมาก จึงจะแยกไปกล่าวถึงอย่างละเอียดในบท “เทคนิคการตกแต่งวัตถุ”
ส่วนการกำหนดรอบการเล่นวนของวัตถุ (Looping)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น