2.2.4.3 ตัวอย่างข้อความแบบต่างๆ
ต่อไปนี้จะเป็นข้อความที่นิยมใช้ในชิ้นงาน
Flash ที่มีรายละเอียด ดังนี้
- ข้อความลิงค์
ข้อความประเภทนี้ถูกกำหนดให้เป็นลิงค์ไปยังหน้าเว็บไซต์ได้
โดยให้เราเลือกข้อความที่ต้องการ แล้วพิมพ์ URL
หรือที่อยู่ของหน้าเว็บที่ต้องการเชื่อมโยงในช่อง Link และได้กำหนดว่าเมื่อข้อความที่เป็นลิงค์นี้ถูกคลิกจะเปิดหน้าเว็บขึ้นมาอย่างไรในช่อง
Target
- ข้อความที่มีเนื้อหาไม่คงที่
(Dynamic Text) เช่น
ชิ้นงานที่เป็นแบบสอบถาม เราอาจจะออกแบบให้กรอบข้อความหนึ่งแสดงคำถาม
โดยจะเปลี่ยนคำถามในกรอบนั้นไปเรื่อยๆ จนจบแบบสอบถาม
การทำเช่นนี้จะต้องใช้กรอบข้อความที่เปลี่ยนเนื้อหาได้โดยการเขียนสคริปต์
ใน Classic Text ข้อความรูปแบบ Static Text จะเปลี่ยนเนื้อหาไม่ได้
นอกนั้นจะเปลี่ยนเนื้อหาได้โดยใช้ ActionScript 1.0&
2.0 ส่วนข้อความทุกรูปแบบ TLF Text สามารถเปลี่ยนเนื้อหาได้โดยใช้
ActionScript 3.0
ดังนั้นควรจะดูก่อนว่าเราจะเขียนสคริปต์เวอร์ชันใดแล้วจึงเลือกใช้ข้อความที่ทำงานร่วมกับสคริปต์เวอร์ชันนั้น
สำหรับการเขียนสคริปต์ในตอนนี้จะยังไม่กล่าวถึง
แต่ปัญหาสำหรับข้อความที่มีเนื้อหาไม่คงที่ก็คือการเปิดชิ้นงานแล้วอ่านข้อความไม่ออก
เนื่องมาจากเครื่องมือที่เปิดไม่มีฟอนด์ที่เราใช้ในชิ้นงานติดตั้งอยู่
ปัญหานี้เราจะแก้โดยการฝังฟอนต์ชิ้นงาน Flash
ซึ่งมีผลทำให้ไฟล์ชิ้นงานมีขนาดใหญ่ขั้น
แต่ก็แก้ปัญหาสามารถแสดงข้อความให้ถูกต้องได้กับทุกเครื่องที่เปิดไฟล์ชิ้นงาน
Edit Character options เป็นการสั่งให้บันทึกลักษณะฟอนด์ที่เราใช้ลงในไฟล์งานของเรา
เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นภาษาทีอ่านไม่ออก เมื่อเครื่องผู้ใช้ไม่มีฟอนด์ตัวที่เราใช้
แต่การทำเช่นนี้จะมีผลทำให้ขนาดไฟล์ของเรามีขนาดใหญ่ขี้น
-
ช่องรับข้อความ
(Input Text) ใช้ข้อความจากผู้ใช้ เช่น ชื่อ
รหัสผ่าน เราสามารถใช้ Input Text ใน Classic Text หรือ Editable ใน TLF Text ก็ได้
ซึ่งจะมีส่วน Max Chars (Maximum Character) สำหรับจำกัดจำนวนตัวอักษรที่ช่องรับข้อความรับได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น