วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

2.2.6.4 การสร้างงานแอนิเมชันแบบเฟรมต่อเฟรม (Frame by Frame)

2.2.5.4    การสร้างงานแอนิเมชันแบบเฟรมต่อเฟรม (Frame by Frame)
             การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบนี้ เป็นการสร้างคีย์เฟรมหลายๆ คีย์เฟรมต่อเรียงกัน แต่ละ                             เฟรมจะเป็นอิสระต่อกันการแก้ไขเฟรมใดเฟรมหนึ่งไม่ส่งผลต่อเฟรมอื่นๆ ซึ่งหลักๆ มีอยู่ 3 รูปแบบคือ
1. การสร้างข้อความเคลื่อนไหว
2. การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบย้ายตำแหน่งวัตถุ
3. การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบย่อ-ขยายวัตถุ
รูปแบบที่ 1 การสร้างข้อความเคลื่อนไหว 
               ขั้นที่ 1 พิมพ์ข้อความลงบน Stage โดยเริ่มที่คีย์เฟรมใดคีย์เฟรมหนึ่ง


                           ขั้นที่ 2 เพิ่มคีย์เฟรมที่ 2 โดย กด F6 หรือ คลิกขวาที่คีย์เฟรมที่ 1 แล้วคลิก Insert                                                   Key frame


               ขั้นที่ 3 คลิกที่คีย์เฟรมที่ 2 พิมพ์ตัวอักษรตัวที่ 2 หรือข้อความที่ต้องการ


               ขั้นที่ 4 ทำขั้นตอนที่ 2 ต่อด้วยขั้นตอนที่ 3 วนอย่างนี้ จนกว่าจะครบข้อความที่ต้องการ

               ขั้นที่ 5 ทำจนครบข้อความที่ต้องการดังภาพ


               ขั้นที่ 6 ทดสอบ Movie โดยกดCtrl+ Enter หรือ คลิกเมนู Control > Test Movie


               ขั้นที่ 7 จากนั้นบันทึกจะได้ไฟล์ Movie เป็น .swf


       รูปแบบที่ 2. การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบย้ายตำแหน่งวัตถุ
              ขั้นที่ 1 สร้างวัตถุขึ้นมา 1 ชิ้น จะวาดเป็นภาพธรรมดาหรือ ทำเป็น ซิมโบลก็ได้บนเฟรมที่ 1


              ขั้นที่ 2 คลิกขวาที่เฟรมที่ 2 หรือ กด ปุ่ม F6 เพื่อเพิ่มคีย์เฟรม(Keyframe)


              ขั้นที่ 3 ใช้ลูกศรสีดำ (Selection Tool) แล้วย้ายตำแหน่งวัตถุขยับจากตำแหน่งเดิมเล็ก                                          น้อย


              ขั้นที่ 4 ทำซ้ำขั้นที่ 2 คือ คลิกขวาที่เฟรมถัดไปคือเฟรมที่ 3 หรือ กดปุ่ม F6 เพื่อเพิ่ม คีย์                                            เฟรม จากนั้นใช้ลูกศรสีดำ (Selection Tool) คลิกแล้วย้ายตำแหน่งวัตถุอีกเล็ก                                          น้อย


                          ขั้นที่ 5 เพิ่มคีย์เฟรมต่อไปเรื่อยๆ และขยับวัตถุไปเรื่อยจนกระทั่งได้ภาพเคลื่อนไหวตาม                                            ต้องการจากนั้นตรวจสอบการเคลื่อนไหวโดยการคลิกที่หัวอ่าน(Play Head) แล้ว                                        ลากเมาส์ซ้าย-ขวา


                                      ขั้นที่ 6 กด Ctrl + Enter หรือ คลิกที่เมนู Control > Test Movie เพื่อชมตัวอย่าง


รูปแบบที่ 3. การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบย่อ-ขยายวัตถุ
                                    การเปลี่ยนขนาดวัตถุให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการสร้างภาพ                      เคลื่อนไหวตัวอย่างเช่นการทำให้วัตถุเคลื่อนที่จากตำแหน่งที่อยู่ไกลมาใกล้เป็นต้น
                            ขั้นที่ 1 วาดวัตถุขึ้นมา 1 ชิ้น  ดังรูป             

         
                                        ขั้นที่ 2  ใช้ลูกศรสีดำ (Selection Tool) ลากครอบวัตถุทั้งหม


                ขั้นที่ 3 กดปุ่ม Ctrl ค้างไว้แล้วกด ตัว G เพื่อสร้างกลุ่มของวัตถุ (Group) จะปรากฏขอบสี                                        ฟ้าขึ้น


                                         ขั้นที่ 4 คลิกเลือกเครื่องมือ Free Transform Control จะมีกรอบสีดำขึ้นรอบวัตถุ


                             ขั้นที่ 5 นำเมาส์มาชี้ที่กรอบสี่เหลี่ยมสีดำเล็กๆที่มุมของวัตถุแล้วย่อยให้เป็นภาพขนาด                                             เล็ก


                             ขั้นที่ 6 คลิกขวาที่เฟรมที่ 2 เลือก Insert Keyframe หรือ กดปุ่ม F6 เพิ่มคีย์เฟรม แล้ว                                             ขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย


                                         ขั้นที่ 7 กดปุ่ม F6 เพิ่มคีย์เฟรมแล้วขยายภาพขึ้นอีกเล็กน้อย


                 ขั้นที่ 8 ทำซ้ำขั้นตอนที่ 7 จนได้ขนาดภาพที่ต้องการอาจจะต้องเพิ่มหลายๆคีย์เฟรมก็ได้


                 ขั้นที่ 9 กด Ctrl+ Enter เพื่อแสดงผลงาน


          หากต้องการทำให้ภาพใหญ่เป็นเล็กต้องทำให้ภาพในตำแหน่งเฟรมที่ 1 เป็นภาพขนาดใหญ่             เฟรมถัดไปค่อยๆปรับให้เล็กลงเรื่อยๆทีละเฟรม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น